555/564 หมู่ 5 ตำบลปลวกแดง
อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง 21140
สอบถามข้อมูล
096 665 6456
เปิดบริการทุกวัน
10.00-19.30 น.

สีฟันบอกอะไร เพราะอะไรฟันจึงเป็นสีนี้ ?

เพราะอะไร ‘ฟัน’ จึงเป็น ‘สี’ นี้ ?

ทุกคนสังเกต ‘สีฟัน’ ตัวเองกันบ้างหรือเปล่า? เพราะสีของฟันก็สะท้อน ‘สภาวะฟัน’ ของเราได้ถ้าสีเปลี่ยนไปจากเดิม ฟันของเราอาจกำลังมีปัญหา! เราจะพาไปดูว่า ฟันสีนี้ มีสาเหตุมาจากอะไร?

  1. ฟันขาวจั๊วะ วิธีทำให้ฟันขาวที่นิยมกันมี 2 วิธีหลักๆ คือ การฟอกสีฟัน ซึ่งเป็นการใช้สารเคมีเข้าไปจัดการเม็ดสีในฟันให้จางลง และการทำวีเนียร์ ซึ่งมักต้องกรอเคลือบฟันออกบางส่วน แล้วจึงแปะทับด้วยแผ่นวีเนียร์สีขาว
  2. ฟันขาวขุ่นอาจแสดงถึงฟันผุในระยะเริ่มต้น ซึ่งยังสามารถหายได้ หากทำความสะอาด (แปรงฟัน/ใช้ไหมขัดฟัน) ให้ดี ร่วมกับใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ นอกจากนั้นแล้ว ฟันลักษณะนี้ก็อาจแสดงถึงภาวะฟันตกกระอย่างอ่อนซึ่งเกิดจากการได้รับฟลูออไรด์ทางระบบมากเกินไป เช่น การบริโภคน้ำที่มีฟลูออไรด์สูงในช่วงที่ฟันกำลังสร้าง ซึ่งก็คือตอนเด็กนั่นเอง
  3. ฟันเหลืองส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่ฟันไม่สะอาดมีคราบฟัน/คราบนิโคตินจากบุหรี่ หรือหินปูนเกาะ ทั้งนี้ เมื่อกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกไป ก็มักทำให้ฟันดูขาวขึ้นได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนั้นแล้ว ฟันเหลืองยังอาจเป็นไปตามอายุที่มากขึ้น โดยเมื่อชั้นเคลือบฟันสึกจากการบดเคี้ยวและบางลงก็จะทำให้เห็นสีเหลืองของชั้นเนื้อฟันได้ชัดเจนขึ้น
  4. ฟันดำส่วนมากเกิดจากฟันผุ โดยเฉพาะกรณีที่ผุเป็นโพรงใหญ่ซึ่งเงาดำจะสะท้อนออกมาทำให้ฟันดูคล้ำลง.อีกสาเหตุที่พบบ่อย คือ ฟันตายโดยอาจเกิดจากการได้รับแรงกระแทกรุนแรงที่ฟันหรือฟันผุที่ปล่อยไว้นานจนทะลุโพรงประสาทฟัน
  5. ฟันแดงมักเกิดจากการที่ฟันได้รับแรงกระแทกแล้วมีเลือดคั่งในโพรงประสาทฟันฟันจึงมีสีชมพู/แดงเมื่อเวลาผ่านไป ฟันอาจเปลี่ยนเป็นสีเทา/ดำ

อย่างไรก็ตาม ยังมีสีฟันและสาเหตุที่ทำให้ฟันมีสีต่าง ๆ อีกมากมายหากใครมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจในสีฟันของตนเอง แนะนำปรึกษาทันตแพทย์ใกล้บ้านได้เลยนะ

ข้อมูลและรูปภาพจาก เพจฟันดีดี