555/564 หมู่ 5 ตำบลปลวกแดง
อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง 21140
สอบถามข้อมูล
096 665 6456
เปิดบริการทุกวัน
10.00-19.30 น.

“แปรง” แต่ละอัน ต่างกันอย่างไร

รูปภาพจาก เพจฟันดีดี

‘แปรง’ แต่ละอัน ต่างกันอย่างไร? ‘แปรงสีฟัน’ เป็นอุปกรณ์ดูแลช่องปากสำคัญที่ขาดไม่ได้ ว่าแต่ … นอกจากแปรงที่ใช้ประจำแล้ว เรารู้จักแปรงชนิดอื่นๆ กันบ้างไหมเอ่ย? ฟันดีดี จะพาไปรู้จักแปรงชนิดต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกอุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปาก ตามความจำเป็นเฉพาะบุคคลมากขึ้น

  1. แปรงสีฟันธรรมดา ควรเลือกชนิดที่มีขนนุ่ม ไม่คม และมีขนาดพอเหมาะกับช่องปาก ไม่ใหญ่เกินไป ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้แปรงฟันทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
    ร่วมกับยาสีฟันฟลูออไรด์ และเปลี่ยนอันใหม่ทุก 3 เดือน หรือเมื่อขนแปรงเริ่มบาน
  1. แปรงสีฟันไฟฟ้า มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดฟัน ‘ไม่แตกต่าง’ จากแปรงสีฟันธรรมดา (ถ้าแปรงได้ถูกวิธี) แนะนำให้ใช้ในคนที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวข้อมือ เช่น ข้ออักเสบ กำลังใส่เฝือกที่มือ/แขน เป็นต้น ทั้งนี้ ควรระวังขณะใช้งาน โดยไม่กดแปรงบนฟันแรงเกินไป เพราะจะทำให้ฟันสึกได้
  2. แปรงซอกฟัน หัวแปรงมีขนเล็ก ๆ ยื่นรอบแกน คล้ายแปรงล้างขวดขนาดจิ๋ว อาจมีด้ามจับเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้ทำความสะอาดบริเวณซอกฟัน
    สำหรับคนที่มีช่องว่างระหว่างฟันจากปัญหาเหงือกร่น หรือผิวฟันบริเวณซอกฟันมีส่วนคอด นอกจากนั้น ยังใช้ทำความสะอาดใต้เครื่องมือจัดฟันได้ด้วย
    ควรเลือกแปรงซอกฟันที่มีขนาดใหญ่สุดที่สามารถผ่านซอกฟันได้ โดยไม่ทำอันตรายเหงือก
  3. แปรงกระจุก ที่หัวแปรงมีขนเป็นกระจุกเพียงกลุ่มเดียว ใช้ทำความสะอาดบริเวณที่แปรงสีฟันปกติเข้าไม่ถึง เช่น ด้านในของฟันซี่สุดท้าย รอบฟันซี่เดี่ยว (ไม่มีฟันข้างเคียง) ฟันที่เรียงตัวผิดปกติ เช่น ฟันซ้อน ฟันเก ฟันที่มักจะอาเจียนถ้าแปรงด้วยแปรงขนาดปกติ ฟันกรามล่างด้านลิ้น และแบร็กเก็ตจัดฟัน ฯลฯ
  4. แปรงลิ้น การแปรงลิ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดเชื้อโรค และเศษอาหารที่ติดอยู่บนลิ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของกลิ่นปาก ทั้งนี้ แบบที่เราเห็นบ่อยๆ จะมีหัวแปรงเป็นช่องรูปสามเหลี่ยมคว่ำ มีส่วนนูนตรงขอบ ใช้ลากตามแนวลิ้นจากด้านในออกมา การแปรงลิ้น นอกจากจะใช้แปรงลักษณะดังกล่าวแล้ว ยังอาจแปรงด้วยแปรงสีฟันปกติ หรือแปรงที่มีขนซึ่งออกแบบมาเฉพาะสำหรับแปรงลิ้นก็ได้

ข้อมูลและรูปภาพจาก เพจฟันดีดี